Làm thế nào để có “entry” hay?

(Sức trẻ VN) — Viết càng nhiều càng tốt, “post” càng nhiều càng tốt. Điều đó đúng. Nhưng nó chỉ đúng về mặt “kỹ thuật” mà thôi. Sức hút thực sự từ một Blog chính là những gì mà mỗi một “entry” mang lại.

Nếu bạn là một người quá nội tâm, không muốn chia sẻ Blog của mình, thì có lẽ bạn cũng không cần phải quan tâm quá nhiều tới bài viết này. Nhưng nếu bạn là một người đang hướng tới “công chúng”, đang muốn được chia sẻ thông tin và nhận thông tin, kết nối bạn bè, mở rộng thế giới bằng cách mở toang cánh cửa Blog, thì việc đầu tư để có được một Blog hay về nội dung là một việc đáng để dành thời gian tìm hiểu.

Nhiều người băn khoăn không biết vì sao lượt truy cập vào Blog của mình quá thấp và hầu như mọi người không có hứng thú ngó ngàng tới Blog của mình. Nếu bạn cũng rơi vào tình trạng đó, bạn thử kiểm tra xem mình có “phạm” phải một trong những sai lầm sau đây không nhé.

Kể lể

Đặc trưng của nhật ký là kể lể. Nhưng nếu như bạn cảm thấy chán nản thế nào khi phải nghe một người nào đó kể về những nỗi bực dọc hay một câu chuyện nào đó không liên quan đến bạn mà cũng chẳng có thông tin gì mới, chán đến nỗi bạn không nghe nổi, thì viết Blog cũng vậy. Nếu bạn kể lể dông dài, chuyện nọ vắt qua chuyện kia mà không có một ý chủ đề nào cả, không có mở, không có kết, chỉ viết như một bài tường thuật chán nản, một sự việc mà chính bạn cũng cảm thấy chán, thì nó sẽ không thu hút được ai.

Bắt chước thô thiển

Có thể bạn nhìn thấy ở một Blog nào đó của bạn bè, của người quen những cách viết thú vị, những đề tài thú vị, bạn bê nguyên xi cách viết và đề tài đó về Blog của mình “xào nấu”, có thể một bài tạo được ấn tượng, nhưng liên tục nhiều bài như thế mà lại không phải là phong cách của chính bạn khiến bạn bè không nhận ra bạn mà người lạ cũng thấy nhàm chán vì họ đã đọc được điều tương tự như thế ở đâu đó rồi.

Không chú trọng vào ngôn từ và chính tả

Một “entry” hay không chỉ có ý chủ đề hay và nội dung hay là đủ, mà nó cần phải có một hình thức đủ “sạch” để người đọc có đủ kiên nhẫn để tiếp tục theo đuổi. Những entry được viết cẩu thả, vội vàng, ngôn từ lủng củng, lỗi chính tả (đánh máy) rất nhiều, đều không có khả năng thu hút người đọc.

Không có tin mới

Bạn có biết vì sao tin tức trong tiếng Anh lại có nghĩa là NEWS không? Có rất nhiều cách giải thích. Nó có thể là viết tắt của bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc (nghĩa là chuyện từ khắp bốn phương), nó cũng có nghĩa là mới mẻ. Thường độc giả chỉ quan tâm tới cái gì mới với họ. Những cái họ đã biết, những chuyện họ đã biết sẽ không còn gây hứng thú nữa. Nếu là những điều đã biết hoặc những chuyện đã biết thì nó lại phải được viết lại theo một cách mới mẻ, một hình thức, dung mạo mới mẻ. Viết Blog theo một nghĩa nào đó cũng rất gần với công việc làm báo, bạn phải đặt mình với tư cách là người đưa tin, có thể là tin về chính bạn, về những người xung quanh bạn hoặc những gì mà bạn nghĩ người khác chưa biết và họ có thể quan tâm. Và nếu bạn đưa được những thông tin như thế, nhiều người sẽ luôn đón chờ để đọc Blog của bạn.

Tính cách không hấp dẫn

Những gì người này viết ra rất lôi cuốn, nhưng người khác lại không. Điều đó tùy thuộc vào suy nghĩ và tính cách của chủ nhân Blog. Nó cũng quyết định việc người đó chọn gì để đưa vào “entry” của mình. Nếu bạn có tính thích khoe khoang, sĩ diện, hay nói những điều to tát, sáo rỗng, hay thô lỗ…, tất cả những tính cách đó đều có thể khiến người khác “một đi không trở lại” Blog của bạn. Cho nên, nói đơn giản và việc viết một “entry”, nhưng thực ra nó là câu chuyện hoàn thiện tính cách và văn hóa sống của mỗi người.

Không có xu hướng

Nếu bạn không có một cá tính hấp dẫn, những câu chuyện bạn kể không có gì mới, thì rõ là ngôi nhà của bạn sẽ hoang vắng rêu phong. Nhưng nếu bạn lại là người không muốn bộc lộ cá tính qua blog, và cũng không thích tiết lộ thông tin về mình hay người khác qua Blog, vậy thì hãy biến Blog của bạn thành một địa chỉ riêng biệt về một phạm vi hẹp nào đó. Có thể là chỉ nói chuyện về âm nhạc, hay chuyện về thể thao, có thể là công nghệ, chuyện phần mềm, chuyện các thiết bị Hi-tech… Lúc đó, bạn không cần thiết phải đưa cái riêng tư vào Blog, mà bạn gần như làm công việc của một người đưa tin về một lĩnh vực, một chuyên ngành hẹp nào đó. Nếu bạn đưa tin liên tục, tin cậy, thì sau một thời gian, Blog của bạn sẽ là địa chỉ tham khảo của nhiều người.
Còn rất nhiều cách khác nữa để bạn đầu tư cho các “entry” của mình một cách thú vị và sống động. Và có lẽ chính bạn cũng đang sở hữu những bí quyết riêng, vậy thì cùng chia sẻ nhé!

Nhật Hoa – Sức Trẻ Việt Nam

Advertisements
This entry was posted in Tin học - Web. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s