10 bí quyết trở thành Hot Blogger

(Sức trẻ VN) — Viết Blog thành công không chỉ là việc trở thành người viết hay nhất trên web hay là người viết nhiều nhất trên web.

Một Blogger thành công là người xây dựng được mối liên kết với độc giả của mình qua việc cung cấp cho họ những nội dung phù hợp, và làm cho mối liên kết đó phát triển mạnh mẽ thông qua các “comments” và những liên kết “links” cũng như làm cho những cuộc trao đổi trên web “cất cánh”. Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn trở thành một Blogger thành công.

1. Hiểu được quan hệ của Blogger

Trong khi bất kỳ ai cũng có thể lập một Blog trong vòng vài giờ và bắt đầu viết những “bài báo” đầu tiên của mình, thì việc trở thành một Blogger giỏi lại không đơn giản như vậy. Nhất là để cảm nhận được những ích lợi thực sự của việc sở hữu một Blog.

Trước tiên, bạn phải có một “chiến lược viết blog”, nó cũng gần giống như chiến lược PR của doanh nghiệp và nó cũng gần với mục tiêu kinh doanh (nếu bạn muốn sử dụng Blog của mình cho việc kinh doanh).

Thứ hai, bạn phải đưa ra được những nội dung phù hợp. Quan trọng nhất là bạn phải xây dựng được cái gọi là “Quan hệ của Blogger”. Đây là tất cả những gì mà một Blogger cần phải quan tâm, bởi vì chỉ khi nào bạn xây dựng được quan hệ với các Blogger khác thì bạn cũng mới bắt đầu và duy trì được những cuộc trao đổi, những đoạn đối thoại.

Không giống như quan hệ công chúng hay quan hệ báo chí, nơi bạn cố gắng nói ra câu chuyện của mình, thì với quan hệ Blogger, bạn phải khởi xướng và tham gia vào những cuộc thảo luận, tranh luận với các Blogger khác và với độc giả của mình. Và trong quá trình tham gia vào những cuộc trao đổi, tranh luận này, bạn bắt đầu có thể làm quen được với nhiều người trong lĩnh vực của mình, bạn cũng có thể xây dựng được uy tín cũng như “thương hiệu” của mình bằng cách tỏ ra biết lắng nghe hoặc những “comment” có giá. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu nhận được sự ủng hộ của độc giả và các Blogger khác bằng các “link back” tới Blog của bạn khi họ cần trích dẫn bạn như một ý kiến có sức nặng. Bạn càng xây dựng được mối quan hệ tốt với các Blogger khác thì công việc “blogging” của bạn càng dễ dàng thành công.

2. Xây dựng giá trị

Xây dựng một giá trị nào đó cho độc giả của bạn là mục tiêu số một của việc lập Blog. Nếu không, độc giả chẳng có lý do gì để quay trở lại đọc Blog của bạn. Đây là lúc bạn nên áp dụng một chiếc lược “quan hệ công chúng” để xây dựng nội dung phù hợp cho độc giả nhằm lôi kéo sự chú ý của họ để họ liên tục quay trở lại.

3. Nuôi nấng và duy trì độc giả bằng những phân tích thực tế

Bạn hãy là người thu thập thông tin và đăng tải những bài báo có thể gây được sự chú ý của độc giả. Khi một Blogger đưa tin, thì cách viết không đơn giản chỉ là mô tả lại tin tức đó, cho dù đây là một phần quan trọng, mà điều quan trọng nhất là bạn phải đưa ra được những đánh giá hết sức mới mẻ, nhiều thông tin và có tính giải trí cho người đọc. Bằng cách này, bạn sẽ nuôi dưỡng được người đọc và duy trì được số lượng những người yêu thích Blog của bạn. Đó là lý do tại sao những ý kiến, quan điểm cá nhân và kinh nghiệm lại có thể giúp bạn xây dựng được uy tín và khuyến khích người đọc trung thành.

4. Đưa ý kiến của cộng đồng

Nếu bạn nghĩ tin tức là quan trọng thì việc quan trọng hơn là đưa ra quan điểm của bạn về tin tức đó. Nhưng nếu chỉ có thế thôi thì chưa đủ, bạn cần phải dành chỗ để cho cộng đồng đưa ra ý kiến của họ hoặc bạn cung cấp cho họ những liên kết đến các địa chỉ web, đến các Blog khác có thể hiện quan điểm của họ về vấn đề đó.

5. Trả lời các comment để xây dựng quan hệ và tăng “traffic”

Trả lời các comment quan trọng không kém gì việc viết bài. Blog chính là trao đổi, là chuyện trò, và là cơ hội để tương tác với độc giả. Có rất nhiều người viết bài, có rất nhiều “post” chẳng nhận được một comment nào, nhưng một khi có ai đó vào comment thì bạn nên trả lời họ ngay lập tức. Ứng xử trên Blog cũng rất giống với cách hai người nói chuyện trực tiếp với nhau. Trong khi bạn tập trung vào trả lời comment của một người nào đó, bạn cũng nên quan tâm tới cả thái độ của những người khác. Nói một cách khác, là bạn vừa tìm cách ứng xử tốt với comment mà bạn nhận được nhưng đồng thời cũng phải nhường chỗ cho những người chưa và sẽ comment sau đó. Như vậy, ai cũng có thể có cơ hội để comment và ai cũng… được lợi.

6. Theo dõi các cuộc trao đổi

Để cho các cuộc trao đổi trên Blog của bạn liên tục “nở hoa”, bạn phải luôn nắm bắt được các cuộc trao đổi đó đang diễn ra như thế nào. Bạn có thể có nhận được thông báo của hệ thống là có comment mới nhưng độc giả của bạn lại không nhận được thông báo là có post mới. Do đó, bạn cần phải theo dõi cả hai chiều để luôn luôn biết được các trao đổi diễn ra như thế nào, đến đâu và tìm cách kích thích độc giả để các trao đổi không bao giờ “chết”.

  1. Đừng sợ bị chỉ trích

Bản chất của trao đổi là luôn nhận được những lời bình luận thậm chí là chỉ trích, nhưng đừng ngại nếu có ai đó chỉ trích ý tưởng hay hành động của bạn trên Blog. Bạn hãy đón nhận nó một cách tích cực theo cách tìm kiếm xem có cơ hội nào để bắt đầu một cuộc trao đổi từ chính những chỉ trích này không. Trên môi trường Blog, bạn sẽ được tôn trọng hơn nếu bạn thể hiện khả năng hồi đáp đối với những bình luận. Thêm vào đó, việc tự đánh giá về công việc của mình cũng lôi kéo được sự chú ý và thảo luận, cũng như lôi kéo được độc giả. Hơn nữa, đánh giá của độc giả cũng luôn có ý nghĩa xây dựng. Cho nên, bạn hãy đánh giá cao những góp ý của độc giả.

8. Phỏng vấn để tìm kiếm nội dung và ý tưởng

Phỏng vấn là một cách tuyệt vời để đưa ra được những nội dung thú vị cho Blog. Hãy tìm một Blogger khác và phỏng vấn họ sẽ là một cách để tăng “traffic” và liên kết tới Blog của bạn. Rất nhiều Blogger tỏ ra thích thú với hình thức phỏng vấn này vì nó cho phép “đôi bên cùng có lợi” vì có nhiều “link back” tới cả hai Blog.

9. Quảng bá Blog

Khi một tác giả viết một cuốn sách, công việc của họ thường rất độc lập. Nhưng một khi cuốn sách đó được xuất bản rồi thì họ lại muốn có càng nhiều độc giả càng tốt và họ muốn công chúng biết đến thông qua các chiến dịch marketing. Viết Blog cũng vậy. Một khi bài viết của bạn đã được viết ra, bạn cũng sẽ phải quảng bá nó thông qua “chat” với đồng nghiệp, bạn bè… để bắt đầu những cuộc thảo luận, trao đổi. Kết nối với những độc giả trung thành và có nhiều ý kiến càng nhiều càng tốt. Bằng cách này sẽ có nhiều người biết đến Blog của bạn và bạn sẽ nhận thấy được những tác động của nó.

10. Theo dõi

Bạn nên theo dõi thường xuyên để biết được có bao nhiêu Blog khác trích dẫn hoặc “link back” đến Blog của bạn cũng như tìm kiếm xem có bao nhiêu Blog có cùng mối quan tâm và lĩnh vực với bạn. Qua đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển cộng đồng độc giả của mình hơn.

Thùy Mai – Sức Trẻ Việt Nam

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s